RSS
"Kwaderno ni Kiko" is my silent way to shout my thoughts, feelings, and ideas. As you read along this humble blog, get to know and learn more about me at "Kwaderno ni Kiko".

May 7, 2011

Robbie Hernandez: Featured Pinoy Online Gamer

Minsan lang dumarating ang opportunities na hinahanap mo; grab it fast.
Sabi nga nila, nasa huli ang pagsisisi. Kaya don't waste time.

-Robbie

For our Featured Pinoy Online Gamer for today, let us get to know one of guys who inspired me to start featuring male gamers. Asides from Kent Cebedo, this guy also pushed me to start a blog series for male gamers like them. Andhe is the 1st one who sent his application for being Featured Pinoy Online Gamer. But, due to some conflict, we had some delayed. Anyway, things are already fixed now, so, here it is! Let us get to know this young Dragonica Player from Malabon City; IamROBSXD, or Robbie Hilario Hernandez in real life:

IamROBXD In-Game.
IamROBSXD in real life.

As a co-forumer of Robs, I can say that he is "makulit"; in a way di naman nakakaasar. I often see him in different threads in Dragonica PH Forums. Though is he a little bit "makulit", it seems he is kind to his fellow co-forumers and gamers. Well, let us just see what Robbie can share about himself:

Real Life Name: Robbie Hilario Hernandez

Birthday: August 21, 1993

Birthplace: Malabon city

Occupation: Sa ngayon di ko pa talaga alam kung ano gusto kong kunin na course, pero gusto ko talaga ng fine arts dahil hilig ko ang pagdo-drawing ngunit sabi nila ay wala akong mapapala sa larangan na iyan. Kaya ngayon ay naghahanap pa din ako.

Some Info About You: Ako nga pala si Robbie, Robs na lang nakasanayan ko na. Madaldal makipagchat pero sa personal ,sobrang mahiyain unless na feeling ko close na tayo. dun mo makikita kung gano ko kakulit. Pilyo, minsan matulis, di maiwasan e. natural na kasi sa lalake. haha, seriously napakatalino ko nung elementary. Nung nag-high school, yun, natuto ng tamarin.

List of Online Games Played and Currently Playing: Gunbound PH,MU Crywolf,O2 JAM,Audition PH,Dota all star,Special Force,RAN ONLINE,Dragonica PH (IamROBSXD,level 70,Guardian)

Kiko: How do make your characters so strong like that?
Robs: Strong ba yun? Haha I don't think so. Maybe, sabi nung iba. I don't used cash to earn gold, I just go farming in dungeons mula umaga hangang gabi,since may sarili na kong laptop. May unlimited time pa ko.

Kiko: How do you manage and balance your in-game and real-world life?
Robs: Mahirap magbalance e. Minsan nakakalimutan na kumain kakalaro, di ko na namamalayan yung oras. Other than that, okay naman. Now? as in walang patayan, pahinga konti, grind, farm, pahinga konti, hangang sa antukin. May times nga na pati antok nakakalimutan ko na. Still dilat pa din ako para mag farm.

Kiko: Have you come to the point that your gaming life affected your real life? Specially with your family and friends?
Robs: Madaming beses na. Dati natuto pa kong di pumasok dahil nagkayayaan kaming magkaibigan, pano boring daw yung Foundation Day. Kakalipat ko lang nun sa ibang school. Eh wala na kong nagawa, yun na. Dun na nagsimula. Pero past is past, tama na.

Kiko: There are lots on Pinay Online Gamers nowadays. Do you (by any chance) seek some proof to prove that the one who you're playing is a real girl? If so, WHY?
Robs: Is that a big deal? yes,ano naman ang masama? hihingin ang email sa FB. wala namang masama makipagkaibigan. just ask nicely para walang maging problema. :)

Kiko: Bakit ang TULIS nyo kapag nalaman nyo na "real "girl ung player?
Robs: Pinanganak ang lalake na may ganyang attitude e. Okay lang naman, kahit ako inaamin ko may times na ganun ako. Pero alam ko sa sarili ko kung ano yung totoo at kung ano yung laro or biro lang.

Kiko: What do you exactly feel when you are 'constantly' pawned or owned by a girl in-game?
Robs: Okay lang. as long na walang trashtalk na nagaganap. kahit babae pa yan isang hirit lang niyan sasagutin ko yan. haha
pero kung di naman,e d ayos. may natutunan ako sa kanya. nadadagdagan ang WINS ko sa PVP dahil na din sa LOSES ko.

Kiko: Have you fall in love in-game?
Robs: Oo, high school ako nun, 2nd year ata. Ayoko na magkwento ng mahaba, basta communication lang namin is through texting. Jejemon pa ata ko magtext nun. Haha biro lang. e ayun, di din kami nagtagal. Mahirap din kasi yung magkalayo kayo. Di mo man lang mayakap.

Kiko: Hmm... Would you please share some part of your story about it?
Robs: PINUNTAHAN KO SILA SA BAHAY NILA SA PASIG,di niya alam na pupunta ko that time. i just asked her address. mula dito sa Malabon hanggang sa kanila. Di ko alam ang sasakyan,nagtanong lang ako sa mga MMDA at sa mga drivers at sa kung sino sinong tao na nakikita ko nun, tanong dito tanong dun. Hanggang sa nakaabot ako sa kanila. Swerte ko nga e, pagdating ko dun bawal siyang lumabas. Okay lang no hard feelings. :)

13 years old lang ata ako nun, gumala ako mag-isa. Walang kaalam alam. well, ewan ko.

Kiko: I have a special question for you; I hope you wouldn't mind. Ano ba real score niyo ni Michelle Rivera a.k.a Amaiyo? Just curious.
Robs: Nagsimula kasi yan nung naghahanap talaga ako ng couple in-game. syempre kahit papano gusto ko naman babae siya irl. tapos yun,nakita ko nga siya sa forums. Di ko naman itatanggi na nagagandahan ako sa kanya. Kaya yun, tinanong ko siya kung pwede. Buti naman pumayag siya. ayokong mabasted. lol,

Tapos yung salitang KABIYAK, since couple nga kami ingame, etong si ginoong PAHNEXT, tinagalog lahat ng salita habang nagchachat kami nun. Kaya yun, dun na nagsimula. Nasanay na kong tawagin siyang ganun. Inaamin ko, crush ko siya. Hehe yun lang. Pero di na kami pwedeng maging couple ngayon. Dahil sa iba na din owner ng character ko ngayon.

Sa magiging next couple niya ingame, wag niyo na siya tulisin. Baka paiyakin kayo niyan ng di oras.
Kiko: Kung di pwede maging kayo in-game, bakit di mo sya pwede tanungin kung pwede maging kayo for real? Payong kapatid lang. =)

Kiko: If you need to choose only one between two things: girlfriend or game; which one you'll choose NOW?
Robs: NOW? STUDIES pwede? hahah. Kahit puro laro ako ngayon, gustong gusto ko na magaral. Pero kung dyan sa dalawa ako mamimili,siguro GIRLFRIEND. Daming games dyan di mawawala yan. :)
Hindi naman habang buhay tayong bata.
Kiko: Nice answer, dude.

Kiko: Do you prefer your girlfriends to be gamers as well, or not? WHY?
Robs: Kahit anong klase siya ng tao, basta naramdaman mo na mahal mo siya at special siya sayo, huwag mo na pakawalan. Minsan lang dumarating ang opportunities na hinahanap mo, grab it fast. Sabi nga nila, nasa huli ang pagsisisi. Kaya don't waste time.

Kiko: Any tips for your fellow gamers in your current games?
Robs: Nagbago na ho ako. Di na ako nangaaway basta basta,haha. And salamat pala sa mga friends ko in-game. Di ko na kayo i memention isa isa. Kilala niyo na kung sino kayo, sana nandyan pa din kayo KAHIT UNAVAILABLE na ang Dragonica. Maybe sa ibang game makasama ko pa kayo, or kahit sa facebook man lang magkausap usap tayo.

Kiko: Anything else you want to say?
Robs: Thanks Kuya Kiko sa mga nice questions na ito,pasensya na kung panget ang mga sagot ko, mahina talaga ko pagdating sa mga ganito e. Oh well sana walang magbasa. haha.
Hi sa mga friends ko sa forums at sa ingame. bow.

Well, that's all abour Robs! Before I end this entry, let us hear a few messages from his friends on what they can say about Robs:

Spakiki said:
hmm..si robs..iba ugali nyan..pag di mo pa maxadong kilala mapipikon ka talaga lalo na sa mga biro nya..prang mayabang ang dating..minsan makulit,minsan gey i mean seryoso..EMO yan certified talaga haha..pero pag makilala mo yan,aus yan kasama..masarap kabiro.an yan si ROBERTO..haha..magaling din yan mag guitar,laglag panty ng mga chicks jan..at matulis..ayaw aminin pero galit din xa sa kapwa nyang matulis..haha..peace!

Amaiyo said:
Hmm... Pagkakakilala ko kay Robbie... Nung una kala ko kagaya siya ni ginoong Pahnext XD
Lalo na nung nagcocomment pa lang sila sa forums sa pics ko. Then Nung na meet ko siya IG, si pahnext lang pala ang tulisan XD

Naalala ko pa nung inaya niya ko maging couple. Ako'y isa raw manhind, I loled. XD
Of course, napakabait sakin niyan. Lalo na nung mga times na sobrang inosente ko sa mundo ng DGN XD

Kahit madami akong tanong at kainosentehan, never naman siyang nagalit sakin. ^^
Masaya kausap, makulit, kaya nga kapag OL si Robbie siya lang yung tumatadtad sa friend chat ko lol!

At kahit sa YM at phone siya parin kausap ko lol!

Sa mga friends na nakilala ko sa DGN, siya yung pinaka unang nakakuha ng tiwala ko and all.
Kahit medyo moody yan minsan, lab ko yang kabiyak ko haha!

Well as we all know nakakatakot si Robbie...
Sa PvP XD Seriously! It's one of the things na hinahangaan ko sa kanya, ang galing niya. #5
Yun~ Dahil ayoko namang gawing MMK to, di naman si ate charo si kuya Kiko,babati na lang ako.

Hi kabiyak XD imy. :D

Well, I hope you get to know Robs more.
Until next time guys for the next Featured Pinoy Online Gamer!


Related Posts with Thumbnails