RSS
"Kwaderno ni Kiko" is my silent way to shout my thoughts, feelings, and ideas. As you read along this humble blog, get to know and learn more about me at "Kwaderno ni Kiko".

Jul 19, 2010

Isang Pagsusuri sa Twilight Saga: Eclipse


Nito lamang nakaraang araw ng Linggo, nanood kami ng asawa ko ng "Twilight Saga: Eclipse" sa SM North EDSA. Ito ang unang beses ko manood ng Twilight Saga Movies (may pirated DVD copy ng "Twilight" at "New Moon", pero wala kasi ako oras manood kapag nasa bahay na.) Dalawang oras at 5 minuto ang itinagal ng nasabing pelikula; at ito ang ilan sa aking masasabi sa Twilight Saga -Eclipse Movie:


Tulad ng tagline ng pelikula na, "It all begin.. with a choice", ang istorya ng "Twilight Saga: Ecplise" ay tungkol sa "pagpili sa pagitan ng dalawang tao na parehong mahalaga para sa isang nilalang". Dito, kinailangan pumili si Bella sa kung sino ang magma may-ari ng puso nya: Si Edward ba na isang vampire na sa simula pa lang ay pino-protektahan na sya mula sa mga kapwa nya vampires; o si Jacob na isang warewolf at isa nyang matalik na kaibigan mula pa pagkabata. Isa itong mahirap na desisyon para kay bella dahil parehong mahalaga para sa kanya si Edward at Jacob; pero sa huli, kinailangan nya pumili ng isa. Hindi madali ang gumawa ng ganoong kabigat na klase ng desisyon; lalo na at kung alam natin na masasaktan natin ang kung sino man ang hindi natin pipiliin. ngunit sa realidad ng buhay, lahat ng tao ay dumadaaan at daan sa ganitong klase ng paggawa ng desisyon. Simple lamang ang maipapayo ko: "Kung sa pagpili sa pagitan ng dalawang tao ay di maiiwasan na may masaktan ka, piliin mo ang tao kung saan magiging masaya ka."

Sa "Twilight Saga: Eclipse", ipinakita na matagal nang panahon mula nang magkaroon ng hidwaan sa pagitan ng vampires at werewolves. Ngunit sa kabila nito, nakakatuwang makita kung papaano nagtulungan ang dalawang grupo upang labanan ang mga Newborn; isang malaking grupo ng mga bampira na hayok sa dugo ng tao (iba ito sa grupo ni Carlisle na mas pinili na huwag na uminom ng dugo ng tao, sa halip ay dugo na lamang ng hayop.) Bagamat maiikli at halos sa bandang hulihang bahagi na lamang ng istorya ipinakita paglalaban, humanga ako sa kung papaano prinotektahan ng bawat isa ang isa't isa; maging ito man ay kalahi nila o hindi. (sana ganito din tayong mga Pilipino, ano?)

Napansin ko din ang "nakakatawang paraan" ng pagkamatay ng mga bampira. Parang nababasag na ceramic na manikin lang sila kapag natatamaan... hehehe. Wala lang, napansin ko lang. =)

Sa kabuuan, maganda ang pelikulang "Twilight Saga: Eclipse". Hindi ko man napanood ang unang dalawang pelikula nito, masasabi kong isa ito sa mga sulit panoorin sa sinehan. At sigurado, gaya ng sabi ng iba: maho-hook ka talaga dito. Kaya, aabangan ko ang huling bahagi ng Twilight Saga: ang "Breaking Dawn".

0 comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails