RSS
"Kwaderno ni Kiko" is my silent way to shout my thoughts, feelings, and ideas. As you read along this humble blog, get to know and learn more about me at "Kwaderno ni Kiko".

Aug 16, 2010

E-Games Dominate Gamer VS Gamer Event!

Idinaos noong nakaraang araw ng Sabado (August 14, 2010) sa A. Venue Hall sa Makati Ave., Makati City ang "Gamer VS Gamer" Event; isang gaming convention na ini organized sa pangunguna ng SkyCable at SkyBroadband. Pagkagaling sa trabaho, agad akong tumuloy sa lugar ng convention. Isang oras ang byahe ko mula sa opisina ko sa Mandaluyong hanggang sa Makati (hehehe, medyo naligaw kasi ako eh); pero OK lang kasi pagdating ko dun, hindi pa nagsisimula ang event.

Pagpasok ko sa venue, agad ko nilibot ang buong lugar. Sa pag iikot ko, napanasin ko na sinakop ng E-Games booths ang 3 sulok ng hall: Cabal Gaming booth sa kanang bahagi malapit sa stage; RAN / Op7 Gaming Booth sa kabilang bahagi; at syempre ang Dragonica Gaming Booth sa tabi ng RedFox at Ran/Op7 Booth.


Dragonica Gaming Booth

Nakita ko dito si CM Pyro na naka uniporme ng E-Games (siguro yun yung uniporme nila as CM). Agad ko siyang binati at pagkatapos ay nagpa autograph ako sa kanya sa isang sealed Dragonica Slayer Pack (hehehe, wala lang; parang remembrance lang!).

Sealed Dragonica Slayer Pack with CM Pyro's Signature

Gaya ng dati, nagtanong ako ng ilang bagay tungkol sa Dragonica Online; tulad ng hanggang kailan nakabukas ang CBT servers. Ayon kay CM Pyro, isasara nila muli ang CBT Servers ilang araw bago ang OBT bilang paghahanda sa pagsisimula nito sa August 24. Nabanggit din niya ang tungkol ng kanilang commercial na ipapalabas nila isang linggo pagkaraan ng pagsisimula ng OBT. Matapos ang maikling pakikipag usap sa kanya, bumalik sya sa pagsusubaybay sa mga newbie players ng Dragonica Online; na karamihan sa kanila ay pawang mga bata. Napansin ko na halos lahat ng batang manlalaro ng Dragonica ay gumagamit ng RedFox GamePad; tingin ko naman ay nag eenjoy silang maglaro gamit ang gamepad!

CM Pyro Assisting Newbies Playing Dragonica Online

Naisip kong mag ikot-ikot muna sa hall habang hindi pa nagsisimula ang event. Sa paglilibot ko, marami akong nakasalubong na cosplay participants. Heto ang mga larawan ng ilan sa mga cosplay particpants na nakasalubong ko:

Few Cosplay Participants

Nakatuwaan ko ding silipin ang ibang gaming booths tulad ng Cabal Online:

Cabal Online Gaming Booth
Cabal Players
Cabal CM Assisting Cabal Players

Sa gitnang bahagi ng hall (sa pagitan ng Dragonica at Cabal Booth), may mga arcade games din tulad ng Tekken 5:

Gamers Enjoying Playing Tekken 5
Busy Playing Tekken 5

BTW; during the event; nakabili nga pala ako ng Dragonica T-Shirt worth P200 only. Ang mura ano? Mura din ang Redfox Gamepad worth P495 only. Sayang, Dragonica T-Shirt lang kaya kong bilhin.

Dragonica T-Shirt (Front)
Dragonica T-Shirt Print (Close Up)
Dragonica T-Shirt (Back)

Around 4:50 pm yata nang magsimula na ang event. Hosted by JC De Vera, nag roll call sya ng mga participating sponsors sa event na iyon. Ilan dito ang SkyCable, Sky Broadband, E-Games, RedFox, DataBlitz, at marami pang iba.

Isa-isa niyang inikot ang bawat booth ng -Games at nag interview sa mga CM ng bawat laro; at syempre, na interview din nya si CM Pyro ng Dragonica Online (naks!) kung saan nagdemo si CM Pyro kung paano laruin ang Dragonica Online gamit ang RedFox Gamepad.

CM Pyro with Event Host JC De Vera

Hindi na din ako masyadong nagtagal sa venue dahil hinihintay na ako ng asawa ko sa bahay at low batt na din ang digital camera na dala ko. Bago umalis; nagpaalam ako kay CM Pyro. At syempre, nagpa picture uli ako (hehehe, feeling close?!)

CM Pyro and Francis

Hindi ko man natapos ang event, nag enjoy ako sa ilang oras na inilagi ko dun. Aabangan ko ang iba pang events ng E-Games; lalo na ng Dragonica!

0 comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails