RSS
"Kwaderno ni Kiko" is my silent way to shout my thoughts, feelings, and ideas. As you read along this humble blog, get to know and learn more about me at "Kwaderno ni Kiko".

Jul 31, 2010

Hinanakit Ng Isang Kuya

Minarapat ko na sa ganitong paraan ko na lamang ibuhos ang sama ng loob na nararamdaman ko magmula pa ng nagdaang gabi:

"Hindi madali ang maging isang Kuya o tumayo bilang isang Kuya sa inyo... Lalo na at hindi nyo talaga ako kadugo... Pero bilang isa sa nakakatandang "anak" sa bahay, ako na ang inyong naging kuya at pangalawang panganay... Sa loob ng maikling panahon na nakasama ko kayo, itinuring ko na kayong parang mga tunay na kapatid... Dahil sa inyo, naramdaman ko ang pagiging isang kuya muli...

Pero, sadyang may mga makulitan at katigasan ang mga ulo nyo... Bagay na syang madalas na nagiging dahilan kung bakit namin kayo napapagalitan ng Ate nyo... Sinasaway namin kayo ng mahinahon, pero makailang beses muna namin kayo sasawayin bago kayo tumalima... Kung hindi pa kayo sisigawan, hindi kayo makakarinig... Kung alam nyo lang: nakakapagod magsaway nang pasigaw... Imbes na magamit namin ng Ate nyo yung energy namin sa paggawa sa gawaing bahay, kadalasan ay nasasayang lang sa pagsasaway sa inyo... Hindi naman kami nagsasalita ng ibang lengguwahe kapag nagsesermon o nagsasaway kami sa inyo... Pero bakit hirap kayo intindihin ang mga sinasabi namin? Kumplikado ba masyado ang mga sinasabi namin? Kapag mga bilin namin, madalas nyo nakakalimutan, pero kapag mga walang kwentang linya sa palabas sa TV, madali nyo matandaan... Ano bang klaseng pag unawa meron kayo?

At kapag hindi kayo nadadaan sa simpleng salita/saway o di kaya ay may ginawa kayong malaking katangahan, hindi naiiwasan na napaparusahan namin kayo ng Ate nyo; lalo ka na, Onyok... Ang laki-laki mo na, pero nuknukan ka ng pasaway... Nasa High School ka na, pero utak mo pang Elementary lang... Matalino ka naman pagdating sa eskwelahan; pero bakit kapag nasa bahay ka, ang tanga tanga mo? Simpleng instructions, hindi mo ma gets... Sasabihin mo nakalimutan mo? Hindi pwede na laging ganun, Onyok... Oo, lahat ng tao nakakalimot; maski ako minsan nakakalimot din... Pero MARUNONG AKO MAGTANDA... Eh ikaw, marunong ka ba magtanda? Alam ko na sasabihin mo: sasabihin mo sa akin, marunong ka magtanda... Gasgas na yan Onyok... Ako na nagsasabi sayo: HINDI KA MARUNONG MAGTANDA. Wala kang kadala dala, Onyok... Karamihan ng major disasters na nangyari sa bahay, ikaw ang may kasalanan...

Yung LPG, ilang beses mo nakalimutan isara yun? Dalawang beses, Onyok... At hindi biro ang dalawang beses mo makalimutang isara ang LPG, dahil ANG MINSAN AY SAPAT NA para mawalan tayo ng bahay sa isang iglap... Inis na inis ako sa iyo noon, Onyok... Tama lang na binugbog kita noong pangalawang beses ka nakalimot magsara ng LPG. Yun ang unang beses na pinagbuhatan kita ng kamay ng matindi... At hindi ko akalain na ito pala ang magiging dahilan para magkaroon tayo ng malaking puwang...

Onyok... Siguro naman ay hindi lamang ako ang nambugbog sayo ng ganun... Alam ko, maski kay Nanay o Tatay dati, naranasan mo na ang mabugbog... ISANG BESES lamang kita napagbuhatan ng kamay na tulad nun... Pero bakit kung magsumbong ka sa ibang tao eh parang minamaltrato kita palagi? BAKIT, ONYOK? Sobrang sakit ba ng ginawa ko sayo? Nagkapasa ka ba sa katawan? Pumutok ba ang labi o noo mo? Napilayan ka ba ng braso o binti? Ano pinagkaiba ng naranasan mong pangbubugbog sayo ni Nanay sa ginawa ko sayo?

MASAMA LOOB KO SAYO, ONYOK... Alam mo naman kung bakit ko ginawa yun, sayo, hindi ba? Pero bakit parang pinapalabas mo sa ibang tao na AKO ang may pagkakamali? Alam mo, Onyok... Sa tuwing maiisip ko ang eksena natin sa labas ng bahay kagabi, hindi ko makalimutan ang mga katagang tumatak talaga sa isip ko: "WALA KANG KARAPATAN NA GAWIN YUN"... Sakit sa pandinig, Onyok... Pakiramdam ko tuloy, ibang tao sa inyo... Para ako hindi isang Kuya na gumagabay at nagdidisiplina sa inyo...Oo nga pala, HINDI KITA KADUGO... HINDI KITA KAANO ANO... Kaya magmula ngayon, WALA NA AKO PAKIALAM SAYO; tutal, WALA AKONG KARAPATAN sa inyo, hindi ba? Huwag ka na mag-aksaya pa ng oras lumapit sa akin para kausapin ako o humingi ng tulong dahil hindi kita kikibuin o tutulungan... At lalong huwag mo na ko tatawaging "Kuya Francis"... Dahil hindi kita kapatid... At hindi kita kaano ano... Hindi mo ako kaya irespeto bilang isang KUYA....

Kung sa Ate mo eh nagawa mong humingi ng tawad matapos mo kaming tawagin na "SEMI CORRUPT", ibahin mo ako, Onyok... Hindi na tatalab sa akin ang drama mo... Pagod na ako sa iyo, Onyok... Pagod na ako magsaway sa taong hindi marunong magpasaway... Pagod na ako mag utos sa taong hindi marunong sumunod... Pagod na akong gumabay sa taong hindi marunong at ayaw magpagabay..."

0 comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails